Lời tựa: Xin
giới thiệu bản dịch từ Anh ngữ của Trần Tú Uyên tập tài liệu của CIA về tập đoàn
cán trọc Việt gian CS và bè lũ tay sai trá hình Phật giáo, lũng đọạn, giả danh đội lốt Giáo
hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nổi loạn đánh phá VNCH. Tập tài liệu chỉ hé mở được một phần nhỏ
tội
ác của lũ tội phạm CS trọc
đội lốt Phật giáo này.
http://www.vietnam.ttu.edu/virtualarchive/items.php?item=04109128007
http://www.virtualarchive.vietnam.ttu.edu/cgi-bin/starfetch.exe?CY3.VoSNoBXrEmSUfrZJPUwYlVDyn1rDPOzqS23QfvBNNEhdnP.Bg5XlAaUBR34UoLAUJLzfZJpKoFtLJZesBEVYK4PpXdNQ6K2p6zVJmlQKOHhqpdNGdA/04109128007.pdf
Theo nguồn : http://ghpgvntn-toiacphatgiaoanquang.blogspot.de/2012/07/cia-luc-chinh-tri-cua-phat-giao-quang.html
Trân trọng
Vietnam - Buddhist
From: Mai G. Pham
To: Nguyễn Trãi - Chu Văn An
Sent: Monday, April 23, 2012 5:50 PM
Subject: [ntcva6067] Tài Liệu CIA: Thế Lực Chính Trị Của Phật Giáo Ấn Quang
To: Nguyễn Trãi - Chu Văn An
Sent: Monday, April 23, 2012 5:50 PM
Subject: [ntcva6067] Tài Liệu CIA: Thế Lực Chính Trị Của Phật Giáo Ấn Quang
Trần Tú Uyên phiên dịch từ tài liệu của USMACV
Sở Trung Ương Tình Báo Hoa Kỳ
Tài Liệu Tình Báo Truyền Tin Bằng Đường Giây Nóng.
Tình trạng số: NLJ92465
Hồ sơ của thư viện MBJ số: 27
Hồ sơ lưu trữ của cơ quan MORI: 13197:13197
Ngày báo cáo: Ngày mồng 4 tháng Năm, 1967
Số truyền tin: 59488
Quốc Gia: Nam Việt Nam, Sài Gòn 4 19292
DOI
Chủ
đề: Phẩm định về thế lực chính trị của nhóm Phật Giáo phản loạn trong
thời điểm bầu cử hiện thời kéo dài đến hết tháng 9 năm 1967.
ACQ: Sài Gòn, Việt Nam.
Nguồn tài liệu:
1.3(a)(4) Phẩm định lực lượng Phật Giáo Cực Đoan Nổi Loạn và Phật Giáo Ôn Hòa,
ưu
điểm và nhược điểm của họ, và kế hoạch cũng như chủ đích trong thời kỳ
bầu cử sắp tới. Đây không phải là sự phán quyết chính thức của cơ quan
hay phân bộ. Tài liệu tượng trưng cho sự nhận xét của nhân viên Sở Trung
Ương Tình Báo Hoa Kỳ căn cứ theo dữ kiện mà họ thu thập được trong thời
điểm của bản báo cáo này.
1. Tóm lược:
Hiện tình của Phong Trào Phật Giáo Nổi Loạn chống chính quyền Quốc Gia đang ở vị thế ít đe dọa cho sự ổn định chính trị ở MiềnNam hơn
là những thời điểm từ năm 1963 trở về trước. Chính quyền Quốc Gia Việt
Nam có một hệ thống tình báo rất hữu hiệu trong các hoạt động của các tổ
chức Phật Giáo Nổi Loạn, và sự kiểm soát chừng mực của chính quyền cũng
được tính toán cẩn thận để kềm chế tình trạng mà không đi đến sự phản
ứng quá đáng, có thể đưa đến hậu qủa là có thể xảy ra tình trạng xáo
động nghiêm trọng.
Thích Trí Quang, ở thời điểm này, là lãnh tụ duy nhất của phe Loạn Đảng Phật Giáo Việt Nam và cũng là kẻ duy nhất có đủ cơ động và khả năng để khích động điều hành những cuộc phiến loạn chống Chính Quyền Quốc Gia. Cuộc
tranh giành quyền lực cá nhân giữa phe Phật Giáo Nổi Loạn Qúa Khích và
phe ôn hoà lãnh đạo bởi Thích Tâm Châu hình như vẫn còn tiếp tục. Theo
sự phỏng đoán thì Thích Trí Quang có thể nắm trong tay khoảng 180,000
(một trăm tám mươi ngàn) lá phiếu trong khu vực mà hắn ta có quyền lực
mạnh nhất ở Miền Trung và Sài Gòn. Hắn ta có khả năng khích động và xúi giục người khác và đệ tử của hắn hành động theo ý của y thị. Thế nhưng, đệ tử của hắn nằm trong hệ thống Phật Giáo hình như trung thành và được rèn luyện và quy về một nhóm khoảng chừng 600 sư sãi.
Thích Tâm Châu được sự ủng hộ của các Phật Tử gốc Miền Bắc di cư, mặc
dù đa số sự ủng hộ này có thể là do phản ứng chống lại hành vi thiên
Cộng của bọn Phật Giáo Nổi Loạn Thích Trí Quang. Thích Tâm Châu yếu ớt về khả năng tổ chức và không có nhiều cán bộ.
Dù cho đa số Phật Tử chống lại chính quyền quân sự hiện thời; thế nhưng
có thể là cả Thích Tâm Châu và Thích Trí Quang đều sẽ không chống lại
cuộc bầu cử Tổng Thống và Quốc Hội sắp tới, mà họ sẽ âm thầm ủng hộ cuộc
bầu cử và muốn thấy nhiều đệ tử của họ được trúng cử vào Quốc Hội...
Thích Tâm Châu có thể là sẽ ủng hộ Thủ Tướng Nguyễn Cao Kỳ, và Thích Trí
Quang có thể là sẽ công bố ứng cử viên Trần Văn Hương. Trong khi đó,một điều không thể chối cãi được rằng có Việt Cộng nằm vùng trong hàng ngũ Phật Tử trên phương diện chính trị,thế nhưng chưa có bằng chứng cụ thể là Việt Cộng thống trị Phật Giáo hay là điều khiển Phật Giáo, mặc dù trên thực tế thì Phật Giáo Ấn Quang luôn luôn hoạt động có lợi cho Việt Cộng.
Chính Quyền Quốc Gia đã tỏ ra nắm được thế chủ động trong tình thế
chính trị ở Miền Nam, và Thích Trí Quang thì luôn luôn tiếp tục quấy
nhiễu Chính Quyền Quốc Gia bất cứ khi nào hắn ta có cơ hội, và có những
dấu hiệu cho thấy rằng các ông sư lãnh tụ Phật Giáo không chấp thuận cho
các Phật Tử tiếp tục tranh đấu ngoài vòng Pháp Luật. Vào tháng Chín và
tháng Mười, rất có thể là những phe Loạn Đảng Phật Giáo Ấn Quang cực
đoan và nhóm ôn hoà sẽ tràn vào các địa điểm bầu cử thay vì các chướng
ngại vật.
2.
Hiện tình hoạt động của Phong Trào Phật Giáo Nổi Loạn chống chính quyền
Quốc Gia đang ở vị thế ít đe dọa cho sự ổn định chính trị ở Miền Nam hơn
là những thời điểm từ năm khoảng giữa 1963 trở về trước. Bởi vì sự thất
bại về những yếu điểm sách lược quan trọng của pha Phật Tử Nổi Loạn là
điểm chính đưa đến sự ổn định chính trị ở Miền Nam Việt Nam.
Thế nhưng, khi thời hạn nhiệm kỳ của chính phủ này từ từ hết hạn và bầu
cử tổng thống và quốc hội sắp đến vào mùa thu năm 1967, Phật Giáo Nổi
Loạn, bảo đảm là, sẽ quan sát sự kiểm tra phiếu rất tỉ mỷ.
3.
Trong những năm qua, sự liên hệ giữa chính quyền Quốc Gia và nhóm Phật
Giáo Nổi Loạn đã được mô tả bằng những cường độ thay đổi của áp lực
chính trị và bạo động của nhóm loạn đảng Phật Giáo lên Chính Quyền Quốc
Gia và sau này Chính Quyền Quốc Gia đã phản công lại với sự tính toán kỹ
càng. Sách lược phản công của Chính Quyền Quốc Gia được điều nghiên
trên tất cả mọi chiến thuật chống nổi loạn từ toàn lực tấn công bao gồm
việc sử dụng quân đội thẳng tay đàn áp những cuộc nổi loạn từ trọng tâm
vào mùa xuân 1966, đến hình thức nhân nhượng trong vài trường hợp khi
biểu tình được chính quyền cho phép. Những mưu mẹo và thủ đoạn mà Thủ
Tướng Nguyễn Cao Kỳ đã dùng để xử sự với vấn đề Phật Giáo nổi loạn có
thể mô tả như mực độ nhạy bén về chính trị mà ông đã thu đạt được kể từ
khi nắm chính quyền. Chính Quyền Quốc Gia có một hệ thống tình báo làm
việc rất hiệu qủa ở bên trong các hoạt động của phe luạn đảng Thích Trí
Quang, và biện pháp kềm chế tình hình để không đi đến chỗ qúa đáng để có
thể kết tủa thành sự rối loạn nghiêm tro.ng.
4. Sự điều khiển các phong trào Phật Giáo Nổi Loạn như là những áp lực chính trị vẫn còn tiếp tục nằm trong bàn tay của một nhóm rất ít tu sĩ Phật Giáo trong danh sách sau đây:
1) Thích Trí Quang.
2) Thích Huyền Quang.
3) Thích Thiện Hoa.
4) Thích Pháp Trí.
5) Thích Pháp Siêu.
6) Thích Trí Thủ.
7) Thích Thanh Vân.
8) Thích Minh Châu.
9) Thích Hộ Giác.
10) Thích Đôn Hậu.
11) Thích Thiện Minh.
12) Thích Nhất Hạnh.
Ngoại
trừ Thích Nhất Hạnh ở ngoại quốc, chúng hội họp và bàn thảo vào tuần lễ
đầu tiên của mỗi tháng và mỗi khi có chuyện cần thiết trong nội bộ. Cho
đến khi
Thích Thiện Minh bị thương bởi một kẻ tấn công vô tung tích vào năm
1966, hắn ta vẫn là kẻ có ảnh hưởng lớn nhất của đám “giặc thầy chùa”, được xếp vào hàng thứ nhì đứng sau Thích Trí Quang. Thích Trí Quang hoạt động trên mặt nổi và khuôn mặt của hắn rất quen thuộc với công chúng, còn Thích
Thiện Minh thì hoạt động trong mặt chìm điều khiển tất cả các lực lượng
phiến loạn và biểu tình gồm tất cả các hội Thanh Niên Phật Giáo và Gia
Đình Phật Tử.
Tình trạng sức khoẻ tệ hại của Thích Thiện Minh đã gây trở ngại cho các
hoạt động của hắn ta, và đưa đến hậu quả là bị mất quyền thế và ảnh
hưởng và để lại Thích Trí Quang phải gánh chịu trách nhiệm lãnh đạo các
Phật Tử phiến loạn là một điều không tránh được. Với sự suy tàn của
Thích Thiện Minh, không còn ai ngoài Thích Trí Quang có đủ khả năng để
khích động và lãnh đạo các hoạt động chống Chính Quyền Quốc Gia hoặc là
chỉ huy đám “giặc thầy chùa” một cách hiệu lực.
5)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) là tổ chức Phật Giáo
duy nhất hiện hữu từ ngày thành lập năm 1964 đã bị tổn thất vì sự chia
rẽ nội bộ. Sự chia rẽ nội bộ này là hậu qủa của sự xung đột cá nhân mãnh
liệt giữa Thích Trí Quang nhà sư người Miền Bắc Di Cư và cũng là Lãnh
Tụ Phật Giáo Thích Tâm Châụ Vào cuối tháng Mười năm 1966, sự phân chia
đã chính thức triển khai trong GHPGVNTH khi những Phật Tử theo phe ông
Thích Trí Quang trong phiên họp “bỏ phiếu kín”của “Hội Đồng Lưỡng Viện
lạ thường” của GHPGVNTN đã đề cử ông Thích Thiện Hoa làm Chủ Tịch Viện
Phật Học thay thế ông Thích Tâm Châu, cũng kể từ giờ phút đó, Loạn Đảng
Phật Giáo Việt Nam đã thiết lập trụ sở chính thức tại chùa Ấn Quang ở
Sài Gòn trắng trợn phủ nhận sự thừa kế quyền Chủ Tịch Viện Phật Học của
Thích Tâm Châụ Cũng trong thời gian đó, ông Thích Tâm Châu và các Phật
Tử theo phe ông cũng phủ nhận tính cách hợp pháp của cuộc “bỏ phiếu kín”
của phe ông Thích Trí Quang. Sự tranh giành quyền lực trong tổ chức
Phật Giáo này chỉ chủ yếu giữa các Phật Tử trong giáo phái MAHAYANA. Giáo phái THERAVADA là
một giáo phái chiếm một phần ba số Phật Tử Việt Nam thì chỉ đứng bên
ngoài quan sát, giáo phái Phật Giáo này bao gồm hàng ngàn các Phật Tử
Việt Nam gốc Cam Bốt.
6) Sự
khác biệt giữa Thích Tâm Châu và Thích Trí Quang không thể nào hàn gắn
được trong một tương lai ngắn ngủi, thế nhưng điều đó không có liên hệ
gì đến việc các Phật Tử tự do hành xử theo Đạo Phật hay chủ nghiã của
họ.
Thích
Trí Quang tranh đấu cho quyền thế, với mục đích chủ yếu là thao túng
quyền lực thế tục và tâm linh của một quốc gia chính trị thần quyền
trong tất cả hay là một phần của Việt Nam gọi là “quốc giáo”, điều này
đã nẩy sinh ra trong tài liệu ông ta viết đã chỉ ra sự bất khả phân định
và quan hệ tự nhiên của khu vực địa lý, những người sống trong vùng và
Phật Giáo.
Thích
Tâm Châu hình như là quan tâm về uy tín nhiều hơn là quyền thế. Ông
phấn đấu cho các hoạt động của Phật Giáo Thống Nhất trong vùng Đông Nam
Á, mà ông muốn trở thành nhà lãnh đạo cao trọng. Chứng cớ cho thấy hoài
bão của Thích Tâm Châu có thể được nhận ra trong các hoạt động cố vấn
Tăng Thống của Hội Tăng Gìa Thế Giới, Đại Biểu Tối Cao của Hội Ái Hữu
Phật Tử và thông tín viên thường xuyên của Lãnh Tụ Phật Giáo trong nhiều
Quốc Gia ở Đông Nam Á.
7.
Một ít điều căn bản cần thấu triệt để thẩm định, một cách đúng đắn, mực
độ “hậu thuẫn quần chúng ủng hộ” ông Thích Tâm Châu hay Thích Trí Quang.
Quyền
lực chính trị của Thích Trí Quang chủ yếu là ở Miền Trung và ở vùng Sài
Gòn và có thể phát hiện được qua sự kêu gọi mỵ dân của ông ta, tài năng
tổ chức và sự thao túng các thành phần sinh viên Đại Học ở Sài Gòn và
những nơi khác.
Theo sự phỏng định từ ba nguồn tin thì con số cử tri mà có thể bị ảnh
hưởng bởi Thích Trí Quang trong cuộc bầu cử toàn quốc sắp tới là khoảng
chừng 180,000 (một trăm tám mươi ngàn) người. Thêm vào đó, con số đáng kể những thành phần Trung Lập và Thân Cộng có thể theo sự lãnh đạo của Thích Trí Quang. Thích Trí Quang đã chứng tỏ là có khả năng khích động và xúi giục những người khác, và những “phật tử” ủng hộ ông ta đã lộ ra thái độ trung thành một cách cuồng tín và hung bạo, và điều này chứng tỏ cần phải có sự trừng phạt tương xứng, theo sự phỏng đoán rằng có khoảng chừng 600 cán bộ trung kiên thuộc loại sư sãi cuồng tínluôn sẵn sang tuân theo mệnh lệnh của hắn ta một cách tuyệt đối. Yếu điểm chính của Thích Trí Quang là thái độ bất hòa hoãn và chủ ý khát vọng quyền lực,
ý định của hắn là xóa bỏ các hệ phái Phật Giáo khác, và chống đối sự
phát triển của đạo Công Giáọ (Đối với Thích Trí Quang thì Phật Giáo là
“tôn giáo gốc” (Quốc Giáo) của người Việt Nam, còn Công Giáo là nhập
cảng từ ngoại quốc do Thực Dân mang vào.) Chủ đích “trung lập” và
“chống Mỹ” của Thích Trí Quang cũng đưa đến hậu qủa là số đông các phần
tử Quốc Gia Chống Cộng chán ghét và xa lánh.
8.
Thích Tâm Châu được ủng hộ bởi thành phần Phật Giáo Di Cư và ông cũng
được các phe nhóm Phật Tử khác ủng hộ một cách hiển nhiên, thế nhưng, đa
số Phật Tử ủng hộ Thích Tâm Châu rất có thể là do phản ảnh của sự ghê
tởm hành vi chính trị cực đoan quá khích trong qúa khứ của bọn phiến
loạn Phật Tử hơn là sự thành khẩn và tích cực theo Thích Tâm Châu. Ông Thích
Tâm Châu rất yếu kém về khả năng tổ chức và không có cán bộ nòng cốt có
khả năng để để tổ chức và khích động quần chúng làm theo ý ông.
Nhiều báo cáo chi biết ông Thích Tâm Châu bị mất nhiều phật tử vì họ
phản đối việc ông liên kết với Chính Quyền Quốc Gia. Ông Thích Tâm Châu
đã củng cố vững mạnh trong việc tranh đấu với Thích Trí Quang trong việc
nắm quyền điều khiển Việt Nam Quốc Tự bởi tác động của Chính Quyền Quốc
Gia đã lựa chọn đường lối rõ ràng là vô hiệu hóa Phong Trào Phật Giáo
Nổi Loạn qua sự việc Chính Quyền Quốc Gia đã ủng hộ phe Phật Giáo ôn
hoà.
9. Kể từ năm 1963, phe Phật Giáo Nổi Loạn đã kiên định và liên tục quấy nhiễu và đánh phá nền an ninh trật tự của Miền Nam Việt Nam, và hầu như họ không còn biết kính trọng cá nhân nào hay quan tâm đến vận mệnh Quốc Gia.
Đa số Phật Tử hình như chống đối lại chính quyền Quân Sự hiện thời.
Ngay cả phe Phật Giáo ôn hoà cũng không chấp nhận Chính Quyền Quân Sự mà
không cần hạn chế điều kiện nào cả. Sự liên minh giữa Thích Tâm Châu và
Chính Quyền Quân Sự chỉ hoàn toàn là do sự thuận lợi mà thôi. Dù sao đi
nữa, cả hai phe theo Thích Tâm Châu và Thích Trí Quang đều không chống
đối cuộc bầu cử dân sự vào mùa thu này. Sự công khai tẩy chay cuộc bầu
cử Hội Đồng Lập Hiến vào tháng 9 năm 1966 vừa qua đã mang đến hậu qủa là
họ bị vô cùng mất mặt và không có thế đứng trong Quốc Hội, và lần này
họ sẽ cố gắng sửa đổi lầm lẫn đó. Cả hai phe Phật Giáo ôn hòa và Phật
Giái nổi loạn đều không công khai chấp nhận hay ủng hộ một ứng cử viên
nào trong cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tớị Thế nhưng có dấu hiệu cho thấy
Thích Tâm Châu sẽ khuyến khích Phật Tử phe ông ta tham dự cuộc bầu cử
và, ít ra là ngấm ngầm, ủng hộ Thủ Tướng Nguyễn Cao Kỳ nếu ông ra tranh
cử. Nhiều tin tình báo mới đây cho biết Thích Trí Quang cũng sẽ ủng hộ
cuộc bầu cử toàn quốc. Trong buổi họp với các cố vấn chính trị của Thích
Trí Quang ở chùa Ấn Quang vào thượng tuần tháng Tư, Thích Trí Quang đã quyết định công khai ủng hộ ông Trần Văn Hương làm ứng cử viên Tổng Thống,
và ủng hộ một số ứng cử viên khác vào Lưỡng Viện Quốc Hội, mặc dù sự
ủng hộ các ứng cử viên này không được công bố chính thức. Cũng từ các
tin tình báo này cho biết trong buổi họp bí mật giữa ông Trần Văn Hương
và người đại diện cho Thích Trí Quang và Thích Trí Quang đã điều đình
với ông Trần Văn Hương để gài người của ông ta vào ghế Phó Tổng Thống
trong Chính Quyền Quốc Gia. Trong buổi mật đàm này, ông Trần Văn Hương
đã nhiều lần tán dương Thích Trí Quang và chỉ trích Thích Tâm Châu.
Nhiều tin tình báo từ Miền Trung đã cho biết nhiều ứng cử viên là đệ tử
của Thích Trí Quang.
10.
Sự việc đáng nghi ngờ rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cũng
như nhiều cơ quan khác ở Miền Nam đã bị Việt Cộng thâm nhập, mặc dùng
không có bằng chứng cụ thể nào chứng minh rằng Phật Giáo bị thống trị
hay điều khiển bởi Việt Cộng. Thế nhưng sự thật là thái độ của GHPGVNTN
quấy phá nền an ninh trật tự Miền Nam trong thời chiến, và chứng
cớ hiển nhiên là chúng tẩy chay cuộc bầu cử hiếp pháp từ tháng Bẩy cho
đến tháng Chín năm 1966, thường là mọi việc đều rặp khuôn theo chính
sách của Việt Cộng. Sự
thật không thể chối cãi được là các phần tử Phật Giáo Nổi Loạn, trong
những hành vi chống đối Chính Quyền Quốc Gia, nhiều khi chúng đứng hẳn
về phía Cộng Sản càng làm làm gia tăng sự nghi ngờ là GHPGVHTH bị Việt
Cộng thâm nhập và do Việt Cộng điều khiển.
Những kẻ thường kêu gọi “trung lập và phản chiến” như cố vấn chính trị
của Thích Trí Quang là Thích Nhất Hạnh đã cho thêm bằng chứng mạnh mẽ để
không thể chối cãi rằng GHPGVNTH được điều khiển bởi Việt Cộng. Thêm
vào đó nữa là một cố vấn chính trị khác của Thích Trí Quang là Thích Thiện Hoa ở
Chùa Trà Vinh, Tỉnh Ninh Bình là vùng Việt Cộng kiểm soát. Mặc dùng
sống ở Sài Gòn, nhưng Thích Thiện Hoa đi về Chùa Trà Vinh mỗi tháng, và
tin tình báo cho biết Thích Thiện Hoa có người chuyển tin tức và đi đi
về về giữa Ninh Bình và Sài Gòn luôn luôn. Thích
Thiện Hoa là người mà ai cũng biết tiếng ông ta là bạn thân của Nguyễn
Hữu Thọ là Chủ Tịch của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam.
Ngoài ra còn có nhiều chứng cớ từ lời khai của các cán binh Việt Cộng
bị bắt cho biết rằng GHPGVNTH là cơ sở để thâm nhập cán bộ vào hoạt động
ở Miền Nam.
11. Miền
Trung Việt Nam, hay nói rõ hơn là Huế, là trung tâm hoạt động chính trị
của GHPGVNTH từ sau giữa năm 1963, và ngay cả đến giờ, mực độ và bản
chất của của các hoạt động của Phật Giáo trong vùng này là biểu hiệu cho
mực độ chống chính quyền Quốc Gia.
Tuy rằng thỉnh thoảng ở Huế và những nơi khác vẫn còn những tin tức
tình báo cho biết là có những mưu đồ chính trị của Phật Giáo, tình trạng
hiện thời cho thấy rằng Chính Quyền Quốc Gia đang nắm giữ được tình thế
ở Huế và những nơi khác. Lẽ dĩ nhiên là Thích Trí Quang vẫn luôn luôn
là cái gai nhọn chống đối Chính Quyền Quốc Gia, và bất cứ khi nào có cơ
hội là hắn sẽ không ngần ngại làm xấu hổ Chính Quyền Quốc Gia. Thế nhưng
cũng có những lãnh tụ Phật Giáo khác, dù là đang hoạt động chính trị
hiện thời hay trong qúa khứ, đã bày tỏ thái độ là không nên đấu tranh
nổi loạn ngoài vòng pháp luật. Ngày bầu cử gần kề, nhưng không có dấu
hiệu hòa giải giữa hai phe Thích Tâm Châu
và Thích Trí Quang. Có thể là Chính Quyền Quốc Gia sẽ tiếp tục ổn định
được tình thế, và sẽ có nhiều Phật Tử tham dự vào thể chế dân chủ và
cũng sẽ có nhiều Phật Tử tham dự vào Quốc Hội để giải quyết vấn đề của
họ. Vào thời gian bầu cử tháng 9 và tháng 10 năm 1967, hy vọng là cả hai
phe Phật Giáo sẽ tràn vào phòng phiếu để bầu cử chứ không phải để quấy
nhiễu Chính Quyền.
12. Bản báo cáo này gồm tin tức phối hợp với Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn.
13. Tin tình báo State USMACV (Thống Tướng Westmoreland, Chỉ Huy Trưởng, J-2) Cinpac (Đô Đốc Sharp và Polad).
Hết